ชารณ์ประสบแกร์ สติปุด ฮอนกาแท็ก อิน ไทยแลนด์ แดน ออฟ สไมล์ 8

... บัดซบกว่างานคือคนที่ลืมเอาอแดปเตอร์โน๊ตบุ๊คมางานแล้วต้องกลับบ้านไปเอาสามขั่วโมง

(ก่อนอ่าน) บทความนี้ถูกเขียนโดยเด็กที่วันรุ่งขึ้นต้องไปสอบ และไม่ได้อ่านหนังสือทั้งวัน โปรดอย่าด่าถ้าอ่านไม่รู้เรีื่อง 🙏

แน่นอนว่าเมื่อวานนี้ได้ไปเข้าร่วมงาน แหกกระท้อน ที่มีคุณภาพ (กาว) ดีที่สุดในประเทศไทย (อีกแล้ว) ก็คืองาน Stupid Hackathon in Thailand (หรือ SHiT) นั่นเองง เป็นงานที่จัดมาแปดปีแล้ว ส่วนผมก็ได้เข้าตั้งแต่ปีที่หกและปีที่เจ็ดด้วย ซึ่งใครที่ยังไม่ได้อ่าน ไปอ่านได้ที่นี (SHiT6) และ ที่นี่นะ (SHiT7) ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่จัดที่ อาคารวิศวฯ 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เพราะเค้าเปลี่ยนที่ทุกปี) ปีนี้ก็ยังหนาวเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือปรับแอร์ได้ (คือมันมี 10 กว่าตัว 🥶) มีสองชั้น ชั้นนึงเป็น Auditorium อีกชั้นนึงไว้นั่งแหก ซึ่งต่างกับปีที่แล้ว แล้วจะรออะไร มาเข้าเรื่องกันเถอะ

บรรยากาศใน Auditorium

เรื่องมันเป็นยังไง?

บอกตรง ๆ ว่าปีนี้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะไปทำอะไร ไม่มีไอเดียอะไรเลย (ช่วงจะสอบ Midterm พอดี 😭) แต่ดันไปได้ตั๋วในทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ของ Creatorsgarten พอดี เลยได้ตั๋วมาแบบโง่ ๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย ในขณะที่พี่กันต์ (RuffLogix) กรอกฟอร์มได้ตั๋วมา แต่ทีมก็ทีมเดิมกับปีที่แล้ว ใครยังไม่ได้อ่านอีกก็เชิญทางนี้ 😁 เพิ่มเติมคือพี่อัยศรีและพี่พีพี ส่วนพี่คะนิ้งก็ไปเป็นสตาฟให้กับงานด้านบน (งานไรหว่า) ก็เลยไม่ได้มาทำด้วยในปีนี้ แต่ก็มาทักทายกันนะ 🥰

พอไปถึงงานแล้วก็เอาโน๊ตบุ๊กออกมา ชัดเลย ลื ม เ อ า อ แ ด ป เ ต อ ร์ ม า แต่ก็ไม่เป็นไร นั่งฟังเค้าก่อนละกัน ช่วงแรกก็จะเปิดงานใน Auditorium ก่อน (คลิปโคตรปั่น แต่ลืมไปละ) แล้วก็จะมีพี่ปั๊ปทอล์ก สักอย่าง เกี่ยวกับอะไรหว่า ลืม ไปรออ่านในบล็อกคนอื่นละกัน ต่อมาก็จะเป็นช่วงตีน้ำแข็ง (Ice Breaking Session) ก็จะให้ปากกากับกระดาษมาให้เขียนบรรยายตัวเอง และไอเดียที่อยากทำ แล้วก็ให้พับเป็นจรวดแล้วโยน โยน โยน โยน เรียบร้อย สนุกตอนปาลำบากตอนเก็บ 💀 โยนจนไม่รู้แล้วว่าเคยเป็นกระดาษมาก่อน ผมก็ได้กระดาษของพี่คนนึงมา ละก็เก็บไว้ พอเสร็จ Session แล้วก็ไปกินข้าวกันต่อ (มีข้าวกะเพรากับไก่กระเทียม) จากนั้นก็เชิญไปแฮ็กได้เลยจ้าาา ✌️

ข้าวกะเพราหมูสับไม่สับไม่รู้

ปีนี้จะทำอะไรอีก? (อีกแล้ว)

เนื่องจากไม่มีไอเดียอะไรในสมองเลย ก็เลยไปถามพี่กันต์ พี่กันต์ก็บอกว่า

อยากจะทำโปรเจกต์ที่แปลงเสียงคน เป็นเสียงบีทบ็อกซ์

แค่ฟังก็ขำแล้ว (ฮา) ก็เลยได้ทำอันนั้นแหละ โดยใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) และเทคนิคที่เรียกว่า Cosine Similarity (คือไรวะ) โดยมีพี่ผมทำ Front-end (GitHub) โดยใช้ Nuxt (ใช้อย่างอื่นไม่เป็น) พี่พีพีกับพี่กันต์ทำส่วนของ Back-end (GitHub) โดยใช้ นัมปี้ และ แฟสอะปี้ พี่ไอซี่ที่ทำทุกอย่าง แต่ไม่ได้ใช้ 😭 และพี่ฟอร์สที่นั่งแต่งเพลงชิล ๆ (และไม่ได้ใช้เช่นกัน อันนี้ลิงก์เพื่อใครอยากฟัง)

โดยชื่อกลุ่มเราคือออออ ชนะกล่อง (ChanaKlong) แปลตรงตัวมาจากคำว่าบีทบ็อกซ์ (Beatbox) เรียกได้ว่า ปั่นจนนาทีสุดท้ายจริง ๆ เหลือคนเดียวในห้องแฮ็ก (ที่เหลือไป Auditorium ก่อนแล้ว 😭) จนเขามาไล่ ก็เลยต้องลง ดีที่ได้ Pitch อันดับกลาง ๆ ไม่งั้นแบตเตอรี่ของโน๊ตบุํ๊คเกมมิ่งปี 2019 รุ่นนี้ก็คง 💀

พี่กันต์สอน Cosine Similarity

คนบ้านเดียวกัน

ถามว่าปีนี้รู้จักใครเพิ่มบ้าง ก็คงเป็นพี่ไอซี่ พี่พีพี และได้เจอพี่ซีซีนอน ส่วนที่เหลือก็คงเจอมาหมดแล้ว และได้เจอพี่ไอซ์ด้วย ปีนี้ไม่รู้เหมือนกันว่ามาเยอะไหม ไม่ได้นับ แล้วก็คนที่คงเจอเป็นประจำอยู่แล้ว ขอแปะลิงก์ให้ละกัน พี่ออม พี่กัส พี่ไท พี่ปั๊ป พี่ลีโอ พี่ธี และ พี่นาตร แล้วก็มี Youtuber ไมน์คราฟต์ท่านหนึ่งมาด้วย พี่แท็กเกิ้ล ซึ่งมาเป็นปีที่สอง

ปีนี้ไม่ค่อยได้ไปสุงสิงกะคนอื่นเท่าไหร่ (กลับบ้านไปเอาอแดปเตอร์อยู่) ละก็ปั่นเว็บตั้งแต่ 2 ทุ่มยันเที่ยงของอีกวัน 😭 แต่ก็เป็นปีที่สนุกที่สุดเลย (แม้ว่าจะไม่ได้คุยกันเยอะ) แล้วก็เจอคนที่เคยเจอมาแล้ว และเจอคนใหม่ แล้วก็เจอคนที่เคยเจอแต่ไม่ได้คุยกันเลย แล้วก็เจอคนที่เคยเจอแล้วคุยกันเยอะ (อะไรก็ไม่รู้ Copilot มัน Suggest มาให้)

โลเก้ เลโก้

ยามอาทิตย์ตกดิน

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง แต่ครั้งนี้ไม่มีพิซซ่าหรือไก่เคเอฟซีมาเลี้ยงอ่ะนะ (หรือมีแต่ไม่ได้ไปเอาไม่รู้) มีแต่ขนมนมเนย โออิชิ อิชิแต๋น แล้วก็ข้าวไก่กระเทียมที่เหลือแล้วตากแอร์ไว้เย็น ๆ (ก็ยังหยิบไปกิน 3 กล่องอยู่ดี) ตอนกลางคืน แทบไม่มีใครอยู่เลย 😭 เท่าที่ดูมีอยู่ 5-6 คน มีนั่งปั่นงานอยู่สองคน (ผมกับพี่คนไหนมะรู้) ที่เหลือนอนโซฟากับเอาถุงนอนมาแล้ว ผมก็เลยต้องไปนอนบนยูนิคอร์นเป่าลม

แอบงีบไปตอนตี 3 ตื่นมาตี 4 ตัวสั่น 🥶 หมกตัวในห้องน้ำ (อีกแล้ว) เลยถือวิสาสะปิดแอร์ซะเลย (ที่เหลือ 5-6 คนหลับไปแล้ว) ยังไม่หายหนาวก็เลยลงไปซื้อ เต่าบิน (ซื้อมาโคตรรรเยอะ ประมาณ 4 แก้ว) หายหนาวแล้วไปนอนต่อ

ปีนี้ตอนกลางคืนไม่ค่อยมีอะไรสักเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากรู้ว่าปีที่แล้วมีอะไร ก็เชิญทางนี้ 😁 แต่อย่าเพิ่งไปอ่าน อ่านอันนีี้ให้จบก่อน ให้ห้องแฮ็กก็จะเหงา ๆ หน่อย ส่วนอีกห้องก็ร้องเกะ เล่นดนตรี กันอย่างหนุกหนาน มีเลโก้ที่น่าจะเหลือจากงาน How to Learn ด้วย ใครยังไม่ได้อ่านอีกก็เชิญทางนี้ 😁

เต่าบินตอนตีสามไม่ตลก 🥶💀🙏😭

มาโหวตกันเถอะ

ปีนี้วิธีโหวตไม่พิสดารเหมือนปีก่อน ๆ แล้ว ใช้การโหวตผ่านบอตทาง Discord เอา (@staff ได้โหวตเยอะสุด) จะพิสดารตรงวิธีสุ่มรางวัลมากกว่า 555 โดยปีนี้จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการ Detect หน้าและ คำนวณบลา ๆ หนึ่งสองหนึ่งสองหนึ่ง ด้วยเทคโนโลยีที่ขนาดซีไอเอยังไม่ยอมรับ และจับรางวัลออกมา

รางวัล SSR ก็มีเช่น Switch, CD พี่ออม, S24U (ที่เหลือแต่ปากกา) และของ SR อย่างห่วงยางฟลามิงโก้กับยูนิคอร์น (ที่ผมเอาไปนอนนั่นแหละ) และ Hewlett-Packart Enterprise Server ปี 2014 🥶 ส่วนของแปลก ๆ อย่างเช่นปูนซีเมนต์ 20 โล, เงิน 1000 บาทแต่ให้เป็นเหรียญ 25 สตางค์ 4000 เหรียญ, หรือกรวยจราจร ขอไม่พูดถึงละกัน

แต่ปีนี้ผมได้ของแรร์ (Xbox Controller) ด้วยแหละ แต่บ้านผมมีแต่ Switch 😭 เรามาดูโปรเจกต์ที่น่าสนใจกันดีกว่าในปีนี้

ตัวอย่างหน้า Super Rare

Sheep Count (by Loading)

ของทีม Loading คับ ใครมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนลองเอาไปใช้ดู (ไม่รับประกันว่าช่วยให้หลับ)

ใครมีปัญหาเรื่องการนอน ขอแนะนำ Sheep Count นับแกะออนไลน์ กดเพื่อนับแกะ แต่แกะมันจะเพิ่มไปเรื่อย ๆ นะ ใครอยากลองเล่น ก็เข้าไปที่นี่เลย

Vrchat (by Vrchat)

ยินดีต้อนรับสู่ระบบที่มีประโยชน์ที่ด ีที่สุดในงาน

สร้างโมเดล 3 มิติ ภายในสามวิง่าย ๆ มีผู้ใช้งานจริงอย่าง Obamium รับรอง (Website)

ชนะกล่อง (by ชนะกล่อง)

ทีม chanaklong พร้อมรับใช้ชาติแล้วคับ 😎😎

แปลงเสียงคนและข้อความให้เป็นเสียงบีทบ็อกซ์ ด้วยเทคโนโลยี AI อันล้ำยุคล้ำสมัย (Website) (GitHub)

Stipud GPS (by CS_KU_FaKe)

อันนี้STIPUD GPS ครับ ลองเล่นได้เลยครับ

ใช้เทคโนโลยี AI ในการคำนวณเส้นทาง (ที่นานที่สุด) สำหรับการเดินทาง (Website)

is9armlivenow (by narze)

NO

เมื่อคุณอยากทราบว่า 9อาร์ม ขึ้นไลฟ์ยัง แต่ขี้เกียจเปิดไปดู ก็ลองใช้ เว็บนี้ได้

EZ PHD (by EZ-Phd)

ใครอยากเป็น dogter เรียนเชิญครับ

ใคร ๆ ก็เป็น dogter ได้ แค่เข้าไปที่ เว็บนี้

RatchaScript (by RatchaScript)

เปลี่ยนไฟล์ JS ให้เป็นไฟล์เจเอส

แปลงไฟล์ JS ให้เป็นเอกสารราชการ ส่องโค้ดได้ครับ ใครอยาก refactor หรือเพิ่ม syntax อะไรก็ตามสบายฮะ (GitHub)

พูดดีนะ แต่ไม่พูดดีกว่า 🗣️❌ (by โครงข่ายประสาทเทียมหลายการทำงาน)

ซอร์ฟพาวเวอร์บริหารจัดการผ่านเว็บขยายให้ใหญ่ขึ้นเชิงรุก

Thai Buzzword Generator (Website)

ชนะกล่อง พร้อมรับใช้ชาติ (รูปโดยพี่ narze)

สุดท้ายและสรุป

ก็เป็นปีที่สามแล้วที่ผมได้มาร่วมงานนี้ เห็นความเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเยอะเลย แต่ก็ยังมีบางอย่างที่จะเป็นนิรันดร์ (ความหนาว) ขอบคุณทั้งสปอนเซอร์และผู้จัดงานมาก ๆ ที่ทำให้งานนี้เกิดขึ้น ถือว่าสนุกมาก ๆ เลย ได้กินขนมฟรีอีกเช่นเคย ได้เสื้อกับสติ๊กเกอร์มาอีกแล้วแหละ ปีนี้ก็ได้เรียนรู้อีกนะคับว่า SHIKANOKO NOKONOKO KOSHITANTAN SHIKANOKO NOKONOKO KOSHITANTAN SHIKANOKO NOKONOKO KOSHITANTAN SHIKANOKO NOKONOKO KOSHITANTAN SHIKANOKO NOKONOKO KOSHITANTAN แล้วเจอกันใหม่ที่งานครั้งหน้านะฮะ ไปอ่านหนังสือสอบละ บาย

— ทิน

Gallery

อ่านเพิ่มเติม

Made by Tinnaphat Somsang
No Rights Reserved. View source